Ký kết hợp tác: “Nghiên cứu đầu tư xây dựng trung tâm ngân hàng gen việt nam (GenBank) "

Ngày 21/11/2020, tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV My Health và Viện Phát triển Y Dược Công nghệ cao Medpharin đã ký kết hợp tác: “Nghiên cứu đầu tư xây dựng trung tâm ngân hàng gen việt nam (GenBank) với mục tiêu cung cấp, thu thập và lưu giữ những nguồn Gen có giá trị con người để nhằm phục vụ điều trị và nghiên cứu, phát triển khoa học, kinh tế - xã hội.

Ký kết hợp tác: “Nghiên cứu đầu tư xây dựng trung tâm ngân hàng gen việt nam (GenBank) "

Hiện nay, trên thế giới có 3 ngân hàng dữ liệu gen lớn (CSDL) là GenBank - NCBI (Ngân hàng CSDL sinh học của Mỹ), EMBL-Bank (CSDL của châu Âu về trình tự nucleotide, dự đoán tương tác protein-protein) và DDBJ – DNA Data Bank of Japan (Ngân hàng CSDL DNA của Nhật). Đây là các ngân hàng cơ sở dữ liệu (CSDL) mở, được trao đổi hàng ngày nhằm góp phần tăng thêm tổng số dữ liệu về chuỗi trình tự trên thế giới. Các cơ sở dữ liệu đã chia sẻ hầu như thống nhất với nhau và được gọi là INSD – trình tự cơ sở dữ liệu quốc tế Nucleotide. Khi các dữ liệu được xem dưới dạng là nguồn mở và được chia sẻ trong thế giới rộng lớn, các nhà nghiên cứu không ngừng nỗ lực để mô tả thông tin về các dữ liệu càng nhiều càng tốt, theo các quy tắc thống nhất của INSD.

PGS.TS. Đinh Vạn Trung – Viện trưởng Viện Medpharin và CEO Phạm Hoàng Tứ  trong buổi ký 

Lợi ích của việc biết được trình tự của 1 gen:

-  Phát hiện sớm bệnh

-  Nghiên cứu sự có mặt của các gen trong các loại sinh vật khác nhau

-  Phương pháp trị liệu gen

-  Tạo ra các sinh vật mới mang đặc tính mong muốn

-  Xác định được axit amin nào đóng vai trò quan trọng - so sánh sự sai khác ở các loài

Genbank đáp ứng đầy đủ các điều kiện để vận hành ngân hàng gen, gồm có:

-  Hệ thống máy chủ lớn, mạnh mẽ

-  Dữ liệu lớn về các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực y sinh học

-  Kết nối với các tạp chí khoa học

-  Những chuyên gia trong lĩnh vực y sinh, tin sinh, hóa học,... để vận hành, đăng tải và cập nhật thường xuyên các thông tin và tri thức liên quan

-  CSDL của các gen, các rối loạn di truyền, tính trạng của các loài động vật

-  Các tổ chức GenBank trao đổi dữ liệu với nhau hàng ngày.

-  CSDL mô hình cấu trúc phân tử 3D

-  Gồm nhiều hệ thống CSDL khác liên quan như hóa học, genome, hệ thống học, protein, nucleotit, tài liệu, chuyên gia.

Theo PGS.TS. Đinh Vạn Trung – Viện trưởng Viện Medpharin: “Chúng tôi sẽ tập trung cho việc xây dựng từ điển hệ gen người bao gồm việc dịch và chú giải hơn 20.916 gen mã hóa protetin. Đây là công việc cần sự tham gia và phối hợp của nhiều chuyên gia và cơ quan vì số lượng này tương đương với ½ lượng từ vựng của Đại từ điển tiếng Việt. Việc dịch và phiên giải này sẽ là căn cứ cho phổ cập kiến thức và thông tin về phân tích gen cũng như nghiên cứu khoa học về gen tại Việt Nam”.

Trung tâm Ngân hàng Gen Việt Nam là cơ sở dữ liệu trình tự di truyền, một hệ thống cơ sở dữ liệu quỹ gen có chú thích của tất cả các trình tự DNA có sẵn, được trình bày một cách công khai và hợp pháp trên website của Trung tâm tại địa chỉ: http://genbank.org.vn.

Công ty TNHH MTV My Health đã có kinh nghiệm trong việc Cung cấp dịch vụ giải trình tự gen thế hệ mới (xét nghiệm gen) và các phần mềm phòng khám trực tuyến miễn phí, phần mềm lưu trữ hồ sơ sức khỏe cá nhân miễn phí, ứng dụng đọc xét nghiệm miễn phí Dr.ViVi, ứng dụng bách khoa toàn thư về y tế - sức khỏe Dr.Kuka đến cộng đồng.

Sự hợp tác giữa My Health và Viện Phát triển Y Dược Công nghệ cao Medpharin là một cách tiếp cận mới trong chăm sóc sức khỏe cũng như ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giải mã gen, góp phần xây dựng kho dữ liệu khổng lồ được cập nhật hàng ngày và miễn phí đối với tất cả mọi người trên thế giới

Toàn cảnh ký kết hợp tác

Tham khảo thêm: https://suckhoedoisong.vn/phat-trien-co-so-du-lieu-mo-ngan-hang-gen-viet-nam-n183133.html

https://congthuong.vn/xuc-tien-nghien-cuu-trien-khai-trung-tam-ngan-hang-gen-viet-nam-147902.html?zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo

Tin mới nhất
Sự kiện của chúng tôi
Nội dung đang được cập nhật.